Shopping Cart

No products in the cart.

เลี้ยงลูกอย่างไรให้ไม่เป็นหนี้

แบ่งปันเพื่อนๆ หรือ แชร์เก็บไว้ดูเอง
ไม่เป็นหนี้

ปัญหาหนี้สินที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

การใช้จ่ายเกินตัววันนี้คือการผูกอนาคตด้วยหนี้สิน

ในสังคมปัจจุบัน หนี้สินกลายเป็นปัญหาที่แพร่หลายมากขึ้น ครอบครัวหลาย ๆ บ้านกำลังต่อสู้กับภาระหนี้ที่ดูเหมือนจะไม่สิ้นสุด หลายครอบครัวไม่ได้มองเห็นถึงอันตรายที่แฝงอยู่ในวิธีการใช้เงินของตนเอง และไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่ลูกหลานจะได้รับจากพฤติกรรมการเงินที่ไม่ดีนี้ หนี้สินนั้นสามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้ หากพ่อแม่ไม่ระวังและไม่ได้เตรียมความพร้อมให้กับลูก ๆ ของพวกเขาอย่างถูกต้อง

การเลี้ยงลูกในยุคที่เศรษฐกิจผันผวนและการเข้าถึงสินเชื่อง่ายดาย จำเป็นต้องมีการวางแผนที่รอบคอบ พ่อแม่จำเป็นต้องให้ลูกเข้าใจถึงคุณค่าของเงินตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหนี้สินในอนาคต การปลูกฝังมายเซ็ทที่ถูกต้องในเรื่องการเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

ไม่เป็นหนี้

สร้างมายเซ็ทที่แข็งแกร่งเพื่ออนาคตที่ไร้หนี้

“เงินไม่ใช่ทุกอย่าง แต่การจัดการเงินให้ดีจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น”

มายเซ็ท (Mindset) เป็นสิ่งที่กำหนดวิธีคิดและพฤติกรรมในการใช้เงินของแต่ละบุคคล การเลี้ยงลูกให้มีมายเซ็ทที่ดีเกี่ยวกับการเงินจะช่วยให้พวกเขามีทัศนคติที่เหมาะสมต่อเงินและหนี้สิน และจะนำพาพวกเขาไปสู่ชีวิตที่มั่นคงทางการเงินในอนาคต

1. ปลูกฝังความรับผิดชอบทางการเงินตั้งแต่ยังเล็ก

การสอนให้ลูกเข้าใจถึงคุณค่าของเงินตั้งแต่ยังเด็กเป็นสิ่งสำคัญ ลูกควรรู้จักการหารายได้จากงานเล็ก ๆ น้อย ๆ และรู้จักออมเงิน นอกจากนี้ควรสอนให้ลูกตระหนักถึงความสำคัญของการใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง

2. การสร้างความรู้สึกพอใจในสิ่งที่มี

ปัญหาหนี้สินมักเกิดจากความไม่พอใจในสิ่งที่ตนมี การสอนลูกให้รู้จักพอใจและมีความสุขกับสิ่งที่ตนเองมี จะช่วยลดความต้องการในการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นและหนี้สินในอนาคต

3. การตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน

ช่วยให้ลูกตั้งเป้าหมายในการออมเงินและการใช้จ่าย เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจน ลูกจะมีแนวทางที่ชัดเจนในการจัดการเงินของตนเอง และจะมีโอกาสน้อยที่จะเป็นหนี้ในอนาคต

4. การเรียนรู้จากความผิดพลาด

ทุกคนย่อมมีความผิดพลาดในการจัดการเงิน สิ่งสำคัญคือการให้ลูกได้เรียนรู้จากความผิดพลาดเหล่านั้น การสอนให้ลูกเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่สามารถปรับปรุงได้ จะช่วยให้พวกเขามีทัศนคติที่ดีและมีการจัดการที่ดีขึ้นในอนาคต

5. การสอนการจัดการหนี้

ในกรณีที่ลูกอาจต้องการใช้สินเชื่อในอนาคต การสอนให้พวกเขารู้จักการจัดการหนี้อย่างมีสติ เป็นสิ่งสำคัญ ให้ลูกเข้าใจว่าหนี้นั้นควรถูกใช้ในกรณีที่จำเป็นและสามารถจัดการได้อย่างเหมาะสม

ไม่เป็นหนี้

การเปลี่ยนแปลงเริ่มที่บ้าน ไม่เป็นหนี้ มีอนาคตมั่งคั่ง

การเลี้ยงลูกให้มีมายเซ็ทที่ดีคือการให้พวกเขามีอนาคตที่มั่นคง”

เมื่อพ่อแม่เริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกฝังมายเซ็ททางการเงินให้กับลูก ๆ บ้านก็จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง การเลี้ยงลูกในแบบที่มุ่งเน้นการสร้างมายเซ็ทที่ดีเกี่ยวกับการเงิน จะเป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับลูกหลาน เพื่อที่พวกเขาจะสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นคง ปราศจากภาระหนี้สิน

1. การสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนความคิดเชิงบวก

บ้านควรเป็นสถานที่ที่ลูก ๆ รู้สึกสบายใจในการพูดคุยเรื่องเงิน พ่อแม่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการจัดการเงิน และควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้จ่ายของครอบครัว

2. การเน้นการศึกษาทางการเงิน

การศึกษาเกี่ยวกับการเงินควรเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ในชีวิตประจำวันของลูก การสอนให้ลูกมีความรู้ในเรื่องการออม การลงทุน และการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ จะเป็นการสร้างทักษะที่สำคัญสำหรับชีวิตในอนาคต

3. การตั้งเป้าหมายร่วมกัน

พ่อแม่ควรร่วมกันตั้งเป้าหมายทางการเงินกับลูก เพื่อให้พวกเขามีแนวทางในการใช้เงินและเห็นคุณค่าของการออม การทำเป้าหมายร่วมกันยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัวและเป็นการสนับสนุนให้ลูกมีความมั่นใจในการตัดสินใจทางการเงินของตนเอง

4. การสร้างวิสัยทัศน์ระยะยาว

การมองไปข้างหน้าและการวางแผนทางการเงินในระยะยาวเป็นสิ่งที่สำคัญ พ่อแม่ควรสอนให้ลูกเข้าใจว่าการจัดการเงินที่ดีไม่ใช่แค่การใช้จ่ายในปัจจุบัน แต่เป็นการวางแผนเพื่ออนาคตที่มั่นคง การมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในเรื่องการเงินจะช่วยให้ลูก ๆ มีทัศนคติที่ดีต่อการใช้จ่ายและการออมเงิน

5. การเป็นแบบอย่างที่ดี

การเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการจัดการเงินคือสิ่งที่สำคัญที่สุด พ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้เงินอย่างระมัดระวัง การออมเงิน และการลงทุนอย่างชาญฉลาด ลูก ๆ จะเรียนรู้จากการเห็นพฤติกรรมของพ่อแม่และนำไปปรับใช้ในชีวิตของตนเอง

ไม่เป็นหนี้

การเลี้ยงลูกให้มีมายเซ็ทที่ดีเกี่ยวกับการเงินไม่ใช่เรื่องยาก หากพ่อแม่มีความตั้งใจจริงและมุ่งมั่นที่จะสร้างอนาคตที่ดีให้กับลูก การสอนให้ลูกมีทัศนคติที่เหมาะสมและทักษะทางการเงินที่ดีตั้งแต่ยังเล็ก จะเป็นการป้องกันไม่ให้พวกเขาต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินในอนาคต และจะเป็นการเตรียมพวกเขาให้พร้อมสำหรับชีวิตที่มั่นคงทางการเงิน

ในที่สุด การเลี้ยงลูกให้ไม่เป็นหนี้ไม่ใช่แค่การให้คำแนะนำทางการเงิน แต่เป็นการสร้างมายเซ็ทและวิธีคิดที่ถูกต้องให้กับลูก เพื่อที่พวกเขาจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมั่นคง ปราศจากภาระหนี้สิน และมีความสุขในอนาคตที่รออยู่

บทความโดย : กองบรรณาธิการสำนักพิมพ์ 7D Book

หนังสือ 100 วิธี เอาตัวรอดจากหนี้
ประสบการณ์ตรง จากคนเคยมีหนี้ 53 ล้าน

ไม่เป็นหนี้

แบกภาระหนี้สินหลักล้าน หลักสิบล้าน
ใครว่าไม่มีทางลืมตาอ้าปากได้ ?

“เป็นหนี้มีทางออกเสมอ” ไม่ต้องกู้เพิ่ม ก็ปลดหนี้ได้ หนี้บ้าน หนี้รถ หนี้บัตรเครดิต หนี้ธุรกิจ หนี้นอกระบบ ไม่ต้องกลัว ! อ่านเล่มนี้จบ แล้วคุณจะพบทางออก

หนังสือที่รวบรวม 100 เทคนิคจากประสบการณ์จริงของ นพ.ธีรวัฒน์ เนียมสุวรรณ ที่เคยเป็นหนี้กว่า 50 ล้าน จนเกือบเอาตัวไม่รอด แต่เมื่อละทิ้งความกลัวและไม่ยอมแพ้..จึงได้ปลดล็อคความคิดและหาทางก้าวผ่านจุดที่ชีวิตดิ่งลงเหวมาได้

• สอบถามเพิ่มเติม แอดไลน์ : @7dbook.store (มี@)

แบ่งปันเพื่อนๆ หรือ แชร์เก็บไว้ดูเอง

Leave a Reply